Đứng trước nguy cơ cạn kiệt nguồn nhiên liệu hóa thạch và sự phát thải gây ô nhiễm môi trường trầm trọng của động cơ ô tô hiện hành, việc nghiên cứu sử dụng hydro làm nhiên liệu thay thế trên các động cơ này có ý khoa học và nghĩa thực tiễn cao. Bài báo này trình bày kết quả nghiên cứu mô phỏng đánh giá tính kinh tế và tính hiệu quả của động cơ hydro được chuyển đổi từ động cơ xăng ô tô 1NZ-FE trên xe Toyota Vios. Động cơ không thay đổi kết cấu mà chỉ thay hệ thống phun xăng gián tiếp bằng hệ thống phun hydro vào đường ống nạp. Việc nghiên cứu đánh giá được thực hiện bằng cách so sánh áp suất chỉ thị trung bình của động cơ khi sử dụng hydro và khi sử dụng xăng ở chế độ toàn tải (bướm ga mở hoàn toàn) và so sánh hiệu suất nhiệt của động cơ ở cùng tốc độ và áp suất chỉ thị trung bình. Kết quả nghiên cứu cho thấy áp suất chỉ thị trung bình ở toàn tải của động cơ khi sử dụng hydro giảm 11% so với khi sử dụng xăng trong khi hiệu suất nhiệt tăng đáng kể. Ở cùng chế độ tốc độ và áp suất chỉ thị trung bình, hiệu suất nhiệt của động cơ hydro cao hơn hiệu suất nhiệt của động cơ xăng 3,9% về giá trị hiệu suất và lượng tăng tương đối là 8,8- 11,5% giá trị hiệu suất động cơ nguyên thủy.