Trong Nghị quyết số 29-NQ/TW với nội dung đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Đảng ta đã đưa ra quan điểm chỉ đạoPhát triển giáo dục và đào tạo là nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bổi dường nhân tài. Chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học... [1].Theo đó, đối với bất kỳ môn học nào, việc đặt người học trở thành trung tâm của quá trình dạy học là một yêu cẩu cẩn thiết. Một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng dạy học là đổi mới phương pháp dạy học (PPDH), đặc biệt là việc tăng cường áp dụng các PPDH tích cực. Trong đó, PPDH giải quyết tình huống là một phương pháp giúp phát triển năng lực, sự sáng tạo và vai trò chủ động của người học. Nhờ tính năng động của phương pháp này mà giữa người dạy và người học hình thành quan hệ tương hỗ, cùng tương tác để tiếp cận bài học. Người học không chỉ lắng nghe, ghi chép mà còn được tham gia vào hoạt động học tập, làm chủ hoạt động và tự giác tiếp nhận kiến thức. Đối với môn Tiếng Anh là môn học ngôn ngữ, có những đặc thù riêng đòi hỏi người học phải chủ động trong nhận thức và hành động để đạt được hiệu quả cao nhất, đặc biệt đối với đối tượng là sv, những người đang ở độ tuổi dói dào về sự sáng tạo thì việc áp dụng phương pháp này càng làm cho môn học trở nên hấp dẫn. Bài viết làm rõ khái niệm các vấn để lý luận và đề xuất một số giải pháp để vận dụng PPDH giải quyết tình huống có vấn đề trong giảng dạy môn Tiếng Anh.