Dựa trên Khung đánh giá (Martin & White, 2005), được phát triển từ Lý thuyết Ngôn ngữ học Chức năng Hệ thống (sau đây gọi là SFL), bài báo này nghiên cứu cách ngôn ngữ đánh giá được sử dụng trong văn bản cho học sinh trung học cơ sở. Dữ liệu được thu thập từ các hiện vật và bảng câu hỏi của sinh viên. Học sinh cần viết hai đoạn văn về cùng một chủ đề trước và sau khi chúng được giới thiệu về ý nghĩa cơ bản thông qua một số bài học trên lớp. Đây là một dự án nghiên cứu hành động, trong đó học sinh được dạy phần viết tiếng Anh với trọng tâm là sử dụng ngôn ngữ đánh giá. Kết quả cho thấy rằng sinh viên đã hiểu rõ hơn về Khung đánh giá và biết cách sử dụng ngôn ngữ đánh giá một cách hiệu quả trong các bài viết của mình sau khi học về nó vì họ đã cải thiện đáng kể các mục từ vựng thông qua các thành phần chính là Thái độ và Tốt nghiệp. Ngoài ra, bảng câu hỏi cho thấy phản ánh của sinh viên về việc sử dụng các công cụ cơ bản trong bài viết của họ và nó củng cố kết quả của bài báo đã đề cập ở trên.