Trước yêu cầu đổi mới giáo dục mầm non thì phát triển đội ngũ giáo viên mầm non theo hướng tiếp cận năng lực nghề nghiệp là việc làm đúng đắn, cấp bách hiện nay. Các công trình nghiên cứu về quản lý bồi dưỡng đối với giáo viên mầm non hiện nay khá đa dạng nhưng chủ yếu tập trung về nội dung bồi dưỡng năng lực chuyên môn, kỹ năng, nghiệp vụ cho giáo viên mà chưa có những công trình nghiên cứu chuyên sâu về bồi dưỡng đạo đức cho giáo viên mầm non theo chuẩn nghề nghiệp. Thực tế hiện nay cho thấy, hoạt động quản lý bồi dưỡng đạo đức cho giáo viên mầm non theo chuẩn nghề nghiệp của các cấp quản lý, các cơ quan chuyên môn và đội ngũ quản lý giáo dục cũng như đội ngũ giáo viên không tránh khỏi lúng túng, đòi hỏi phải có những nghiên cứu chuyên sâu để đề xuất các biện pháp quản lý phù hợp, mang lại hiệu quả cao. Nghiên cứu này được sử dụng kết hợp phương pháp định tính và định lượng, thực hiện khảo sát trên 250 cán bộ quản lý cấp Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường mầm non và giáo viên nhằm đánh giá thực trạng bồi dưỡng đạo đức cho giáo viên mầm non theo chuẩn nghề nghiệp tại huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam. Kết quả nghiên cứu đã cung cấp những thông tin rất hữu ích làm cơ sở cho những đề xuất đối với các cơ quan quản lý nhà nước về một số vấn đề lý luận liên quan đến bồi dưỡng đạo đức cho giáo viên mầm non, góp phần tác động tích cực cho việc quản lý bồi dưỡng đạo đức cho giáo viên mầm non theo chuẩn nghề nghiệp ở cấp mầm non.