Nghiên cứu này được thực hiện nhằm xác định thực trạng năng lực cảm xúc xã hội và sức khỏe tâm thần của trẻ em lứa tuổi tiểu học dựa trên hai nguồn báo cáo từ bản thân trẻ và cha mẹ. 688 cặp cha mẹ - trẻ từ ba thành phố lớn của Việt Nam là Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng đã tham gia vào nghiên cứu này. Kết quả cho thấy cảm nhận về giá trị bản thân, kỹ năng xã hội, kỹ nâng tự điều chỉnh bản thân và cảm nhận hỗ trợ xã hội của học sinh tiểu học ở mức trung bình. Tỷ lệ học sinh tiêu học có vẩn đề về sức khỏe tâm thần ở mức lâm sàng là 41,6%. Khó khăn trong quan hệ với bạn bè là vẩn đề mà học sinh tiểu học gặp nhiều nhất. Xem xét ảnh hưởng của các biến nhân khấu cho thấy có sự khác biệt rõ ràng về nơi sống đối với cảm nhận giá trị bản thân, kỹ năng xã hội, kỹ năng tự điều chỉnh và cảm nhận xã hội và vấn đề sức khỏe tâm thần. Các kỹ năng trong năng lực cảm xúc xã hội giải thích được 5,6% sự biến thiên của yếu tố xã hội tích cực ở trẻ. Bên cạnh đó, trình độ học vấn của cha mẹ cũng dự báo sự thay đổi các vấn đề về hành vi và cảm xúc ở trẻ. Kết quả nghiên cứu giúp đề xuất các chính sách về giáo dục để nâng cao năng lực cảm xúc xã hội và cải thiện sức khỏe tâm thần của học sinh ở lứa tuổi tiểu học.