Vành hợp kim ô tô là bộ phận để lắp lốp, chúng thường xuyên chịu các lực nên rất dễ bị biến dạng, trầy xước và hỏng hóc. Do đó, nghiên cứu thiết kế kích thước, hình dạng của vành phải phù hợp để lắp lốp và đảm bảo độ bền làm việc. Bài báo trình bày nội dung nghiên cứu thiết kế và tính toán bền chịu va đập của vành hợp kim ô tô được sử dụng tại Việt Nam. Dựa trên quy chuẩn QCVN782014/BGTVT của Việt Nam và ISO 4000-2 xác định tham số kết cấu cho vành ô tô và tiến hành xây dựng một mô hình tính toán bền. Sử dụng phần mềm Solidwork để xây dựng mô hình 3D và phần mềm Ansys tính toán bền vành bánh xe. Phương pháp này giúp giảm thời gian công sức cũng như chi phí trong quá trình thiết kế.