Trách nhiệm xã hội của trường đại học: kinh nghiệm của một số trường đại học trên thế giới và một số gợi ý cho các trường đại học Việt Nam

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Mạnh Hùng Phùng

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Nghiên cứu Tài chính Kế toán, 2023

Mô tả vật lý: 81-85

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 424073

 Thuật ngữ trách nhiệm xã hội (CSR) xuất hiện chính thức lần đầu tiên  năm  1953  trong  cuốn  sách  Trách nhiệm  xã  hội  của tác giả Howard Rothmann Bowen (Social Responsibilities of the Businessmen) nhằm mục đích tuyên truyền  và  kêu  gọi  người  quản  lý  tài  sản  không làm tổn hại  đến các quyền và lợi ích của người khác, kêu gọi dùng từ thiện nhằm bồi hoàn những thiệt hại do các doanh nghiệp làm tổn hại cho xã hội. Sau đó thuật ngữ này xuất hiện trong các nghiên cứu của Milton Friedman (1970)
  Carroll (1999)
  Lantos (2001), Garriga & Melé (2004), Fuller & Tian (2006), Kotler and Lee (2008)...và phổ biến cho đến ngày nay. Trước đây, mối quan tâm đến trách nhiệm xã hội chủ yếu tập trung vào doanh nghiệp và thuật ngữ "trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp" (CSR) quen thuộc với nhiều người hơn là "trách nhiệm xã hội". Ngày nay, cùng với sự phát triển của giáo dục và hệ thống các cơ sở giáo dục trong đó có các trường đại học, người ta đã quan tâm đến "trách nhiệm xã hội của trường đại học" nhiều hơn. Đối với nhiều các quốc gia, các trường đại học đóng vai trò then chốt trong sự phát triển của xã hội, nhờ chức năng thiết yếu là kết nối sinh viên, giáo viên, chuyên gia nghiên cứu và doanh nghiệp với nhau. Coi các trường đại học là các Tổ chức doanh nghiệp, tầm quan trọng của Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) cũng được chuyển thành Trách nhiệm xã hội của trường đại học (USR). Bài viết này tập trung kinh nghiệm thực hiện trách nhiệm xã hội của một số trường đại học trên thế giới và rút ra một số hàm ý cho các trường đại học Việt Nam.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 71010608 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH