Thế giới đang trải qua cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 với đặc trưng là Dữ liệu lớn (Big data), Trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT), Điện toán đám mây (Cloud computing) và Khoa học dữ liệu (Data Science). Bài báo theo hướng khoa học dữ liệu, sử dụng thuật toán học máy nhằm xây dựng mô hình phân loại khách hàng thông qua bộ dữ liệu giao dịch thương mại điện tử, phân khúc khách hàng để phân chia cơ sở khách hàng thành nhiều nhóm cá nhân có cùng điểm giống nhau theo những cách khác nhau có liên quan đến hoạt động tiếp thị như giới tính, tuổi tác, sở thích và thói quen chi tiêu không rõ ràng. Đầu tiên, nhóm sẽ thực hiện thu thập và khai phá dữ liệu. Tiếp theo, nhóm sẽ dựa trên thuật toán học máy xây dựng mô hình phân loại khách hàng. Cuối cùng, nhóm sẽ đánh giá dữ liệu khách hàng đầu vào để có được phân loại dữ liệu vào phân khúc khách hàng.