Hiện nay, cách tiếp cận phát triển du lịch có trách nhiệm đang dần trở thành một xu thế toàn cầu. Du lịch có trách nhiệm là khái niệm không còn xa lạ đối với các nước phương Tây, nhiều quốc gia trên thế giới đã thực hiện thành công cách tiếp cận này, nhưng đối với Việt Nam thì vẫn đang trong giai đoạn khởi đầu. Với mục tiêu đánh giá các nhân tố ảnh hưởng đến nhận thức của giới trẻ và đặc biệt là đối tượng sinh viên ngành du lịch, nhóm tác giả đã triển khai khảo sát và phân tích định lượng để đánh giá thực trạng nội dung này. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có 3 nhân tố có ảnh hưởng thuận chiều tới Nhận thức của giới trẻ Việt Nam về du lịch có trách nhiệm theo thứ tự tác động giảm dần như sau Thông tin và truyền thông
Tác động của du lịch thiếu trách nhiệm
Sự hiểu biết.