Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, xuất khẩu dịch vụ là động lực để các quốc gia thúc đẩy phát triển nền kinh tế, tăng tính cạnh tranh. Tuy nhiên, dù tăng trưởng liên tục nhưng hoạt động xuất khẩu dịch vụ của Việt Nam vẫn còn quy mô nhỏ. Đặc biệt sự sụt giảm kim ngạch xuất khẩu dịch vụ, hay sự thâm hụt cán cân thương mại dịch vụ trong những năm vừa qua đã phần nào cảnh báo về tình trạng mất cân đối trong hoạt động xuất khẩu dịch vụ của nước ta. Do đó, bài báo đã tổng kết thực trạng xuất khẩu dịch vụ, đưa ra những nhận xét đánh giá, đồng thời đề xuất một số biện pháp chú trọng công nghệ nhằm nâng cao giá trị xuất khẩu của Việt Nam.