Đấu giá tác phẩm mỹ thuật là một hoạt động mua bán công khai trên thị trường nghệ thuật thế giới đã có từ lâu, nhưng ở Việt Nam đây là một lĩnh vực còn rất mới trong giới sáng tác và người thưởng lãm. Sàn đấu giá Sotheby's là một trong những nhà môi giới lớn nhất thế giới về mỹ thuật, trang trí, đồ trang sức và đồ sưu tầm được hình thành từ năm 1744, đã phát triển qua nhiều thăng trầm và tồn tại đến ngày nay. Sotheby's cũng là sàn đấu giá nghệ thuật dựa trên nền tảng kỹ thuật công nghệ số, kết nối, tự động hóa linh hoạt và xóa nhòa mọi ranh giới về khoảng cách địa lý. Bài viết này giới thiệu kinh nghiệm trên sàn đấu giá Sotheby's cho các Nhà đấu giá tác phẩm mỹ thuật ở Việt Nam học hỏi trên các phương diện tiềm lực kinh tế, nắm bắt cơ hội
thực hiện các buổi đấu giá khoa học, chọn giám tuyến, tiêu đề, phân lựa sản phẩm, tác phẩm, truyền thông quảng bá
cách thức tổ chức gây ấn tượng, hấp dẫn khơi gợi tính tò mò của người tham dự, người mua, người tham gia đấu giá.