Việc chuẩn bị cho học sinh tiểu học những kiến thức toán học phù hợp và những năng lực nghề nghiệp cần thiết để dạy học là một vấn đề quan trọng trong đào tạo giáo viên. Trong những nghiên cứu gần đây về năng lực dạy học theo cách tiếp cận tình huống, các nhà giáo dục đặc biệt quan tâm đến nhận thức nghề nghiệp. Trong nghiên cứu này, nhóm tác giả giới thiệu và làm rõ năng lực ghi chú nghiệp vụ của giáo viên cũng như đề xuất các biện pháp sử dụng video clip để đánh giá và phát triển năng lực ghi chú toán học cho các chuyên ngành giáo dục tiểu học. Bài báo cũng mô tả kết quả thực nghiệm thu được từ 50 sinh viên ngành giáo dục tiểu học trường Đại học Quảng Bình. Kết quả nghiên cứu cho thấy năng lực nhận thức chuyên môn của học viên còn hạn chế, đặc biệt là kỹ năng nhận thức và ra quyết định