Trong đổi mới giáo dục (GD), đổi mới chương trình, sách giáo khoa (SGK) và phương pháp dạy học (PPDH) hiện nay, dạy học (DH) để phát triển năng lực (PTNL) học sinh (HS) là một vấn đế được quan tâm nghiên cứu và triển khai. Trong môn Toán, năng lực giải quyết vấn đề (NLGQVĐ) toán học là một NL thành phẩn, được quy định trong NL tính toán. Để hình thành và phát triển NLGQVĐ toán học cho HS giáo viên (GV) cẩn linh hoạt trong việc vận dụng các phương pháp (PP), kĩ thuật dạy học (KTDH) tích cực
tạo dựng môi trường DH tương tác tích cực
kết hợp nhuần nhuyễn, sáng tạo với việc vận dụng các pp, KTDH truyền thống.