Chương trình giáo dục phổ thông mới được xây dựng theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh, trong đó phương pháp dạy học cần phát huy được tính tích cực, tự lực và sáng tạo, phát triển năng lực hành động, năng lực cộng tác làm việc của người học. Các phương pháp dạy học tích cực đều có đặc điểm chung là tăng cường hoạt động theo nhóm và có sự hỗ trợ đa dạng của phương tiện dạy học. Vì vậy, việc trang bị phương tiện dạy học trong đó có thiết bị thí nghiệm là một điều cần thiết. Trong bài báo này, chúng tôi xây dựng một số bài thí nghiệm trực diện được sử dụng trong phần Điện thuộc chủ đề "Năng lượng và sự biến đổi" trong chương trình môn Khoa học tự nhiên. Kết quả nghiên cứu cho thấy các bộ thí nghiệm được xây dựng có kích thước nhỏ gọn, dễ sử dụng, độ bền cao
các hiện tượng được quan sát rõ ràng và kết quả thí nghiệm ổn định, rõ ràng và dễ đọc, có tính khả thi khi sử dụng trong quá trình dạy học phần Điện thuộc chủ đề "Năng lượng và sự biến đổi" trong chương trình môn Khoa học tự nhiên.