Trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, STEM (Khoa học, Công nghệ, Kĩ thuật, và Toán học) là động lực mạnh mẽ cho sự phát triển của nhiều quốc gia. Giống như hầu hết các quốc gia trên thế giới, Việt Nam đang đầu tư vào STEM giáo dục để tạo ra lực lượng lao động có chất lượng cao hơn. Dạy học theo định hướng STEM giúp học sinh học một cách hứng thú hơn, học tập qua trải nghiệm, lí thuyết gắn với thực hành, nâng cao khả năng tự giải quyết vấn đề, phát triển tư duy sáng tạo, thẩm mĩ, góp phần giúp HS định hướng nghề nghiệp trong tương lai. Bài báo chủ yếu trình bày khái niệm về dạy học STEM, các đặc trưng cơ bản của dạy học STEM và các bước để tổ chức một bài học/chủ đề STEM, từ đó vận dụng vào tổ chức dạy học STEM một bài cụ thể về chủ đề Từ trường - Lực từ - Động cơ điện của chương trình Vật lí lớp 11 hiện nay để tạo ra sản phẩm là Máy hút bụi cầm tay mini.