Nghiên cứu đã tiến hành khảo sát sinh viên và cán bộ quản lý, giảng viên các trường đại học khối ngành Khoa học xã hội và nhân văn trên địa bàn thành phố Hà Nội. Bằng phương pháp thống kê mô tả, tác giả đã phân tích những số liệu thực tế, những câu trả lời trên phiếu hỏi và qua phỏng vấn sâu những đối tượng khảo sát trên cơ sở những tiêu chí đã được xác định. Kết quả đã thấy được trạng quản lý hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên, các mặt mạnh, yếu, nguyên nhân, xác định đúng các vấn đề cần giải quyết. Nội dung nghiên cứu có thể làm cơ sở định hướng các giải pháp để nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học của sinh viên trong bối cảnh đổi mới giáo dục.