Trong các trường đại học, đội ngũ giảng viên là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng giảng dạy. Nếu giảng viên có động lực làm việc thì hiệu quả công việc sẽ được đẩy mạnh, đồng thời họ sẽ không ngừng hoàn thiện và phát triển bản thân. Nghiên cứu này đã xác định một số yếu tố bên trong và bên ngoài ảnh hưởng đến động lực làm việc của giảng viên tại các trường đại học trong giai đoạn hiện nay
từ đó đề xuất một số kiến nghị giúp nhà trường trong việc tạo động lực cho giáo viên như xây dựng hệ thống nội quy, quy định về chế độ chính sách, trả lương, khen thưởng hợp lý
phát triển môi trường làm việc dân chủ, thân thiện
xây dựng các tiêu chí đánh giá giảng viên công bằng, khách quan... Việc điều tra động cơ làm việc của giảng viên là tiền đề đảm bảo sự thống nhất trong quản lý và ổn định nhân sự trong trường đại học.