Bài viết vận dụng phương pháp nghiên cứu hỗn hợp để khám phá sự ảnh hưởng của tài trợ và quảng cáo đến các thành phần giá trị thương hiệu theo mô hình của Aaker (1991). Thông qua quy trình phát triển thang đo và mô hình cấu trúc tuyến tính (SEM), với mẫu khảo sát là 628 đối tượng trên 10 thương hiệu nước giải khát dẫn đầu, nghiên cứu đã phát triển thang đo khái niệm tài trợ và đánh giá sự ảnh hưởng của tài trợ, quảng cáo trong việc tạo ra giá trị thương hiệu. Kết quả nghiên cứu có đóng góp ý nghĩa đến lý thuyết truyền thông tiếp thị và giá trị thương hiệu. Nghiên cứu cũng đã cung cấp một số hàm ý quản trị cho những người quản lý thương hiệu và thiết kế các chiến dịch truyền thông tiếp thị.