Bài viết này kiểm định tác động của các nhân tố trong thanh toán trực tuyến đến ý định mua hàng và quyết định chi trả của người tiêu dùng trên các sàn thương mại điện tử bán lẻ (B2C) tại thị trường Hà Nội và kiểm chứng mối quan hệ giữa các biến tác động. Dữ liệu nghiên cứu được thực hiện bằng phương pháp điều tra ngẫu nhiên với bảng hỏi 284 người tiêu dùng và được xử lý bằng phần mềm SPSS 22.0 thông qua các bước phân tích độ tin cậy, phân tích khám phá nhân tố, phân tích khẳng định nhân tố và mô hình hồi quy tuyến tính. Kết quả nghiên cứu chỉ ra các nhân tố có ảnh hưởng tích cực đến ý định mua hàng và quyết định chi trả cho đơn hàng của người tiêu dùng trực tuyến qua việc sử dụng các phương thức thanh toán điện tử trên các sàn thương mại điện tử bán lẻ, bao gồm (i) Tính hữu ích, (ii) Tính dễ sử dụng, (iii) Tính phổ biến, (iv) Chính sách hỗ trợ, và (v) Tính an toàn.