Theo Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29/06/2007 của Chính phủ về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông thì từ ngày 01 tháng 01 năm 2008 đình chỉ lưu hành ô tô hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh. Mục tiêu đến năm 2020 sẽ loại bỏ hết dạng phương tiện này trên toàn quốc. Vào thời điểm năm 2008 cả nước có tới 15.777 xe công nông cần phải loại bỏ, tuy nhiên đến hết năm 2010 cả nước mới hỗ trợ phương tiện thay thế cho 6.017 xe công nông, như vậy còn tồn tại trên 9.760 xe công nông chưa được thay thế, chưa kể đến số lượng công nông và xe tự chế 3, 4 bánh mới phát sinh. Cho đến nay, Nghị quyết trên vẫn chưa được thực hiện triệt để ở hầu hết các tỉnh thành, đặc biệt khu vực làng nghề, vùng núi, cao nguyên, trung du. Có ba nguyên nhân cơ bản dẫn đến việc chậm thực hiện Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP là Số lượng, chủng loại, công năng của phương tiện thay thế chưa đảm bảo, giá cả của phương tiện thay thế còn cao và lộ trình thay thế chưa triệt để. Bài báo này tập trung phân tích vai trò của các loại xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh và đánh giá một số loại ô tô được lựa chọn thay thế. Trên cơ sở đó đề xuất phương án lựa chọn, thiết kế phương tiện thay thế phù hợp hơn.