Làm thế nào để cải thiện kĩ năng nói, trôi chảy trong giao tiếp là vấn đề luôn được người dạy và người học ngoại ngữ quan tâm. Khi nghiên cứu về thực trạng dạy và học tiếng Anh, sinh viên luôn gặp nhiều khó khăn và trở ngại trong việc phát triển kĩ năng nói, diễn đạt và trình bày ý tưởng. Trong bối cảnh học tập ở một môi trường phi bản ngữ, việc tạo môi trường mang tính tương tác để rèn luyện kĩ năng nói cho sinh viên chuyên ngành tiếng Anh là điều thực sự cần thiết. Để tạo môi trường luyện tập cho sinh viên và tăng cường hiệu quả hoạt động dạy kĩ năng nói cho giảng viên, bài báo nghiên cứu về tính hiệu quả của hoạt động tranh biện đối với kĩ năng nói của sinh viên, đồng thời giới thiệu các bước thực hành hoạt động tranh biện một cách hiệu quả trong lớp học.