Nghiên cứu kiểm tra các nhân tố ảnh hưởng đến thực hiện cơ chế tự chủ tài chính tại các trường trung học phổ thông công lập của Thành phố Hà Nội. Nghiên cứu sử dụng các phương pháp phân tích nhân tố khám phá (EFA), phân tích nhân tố khẳng định (CFA) và mô hình cấu trúc tuyến tính (SEM) để phân tích dữ liệu thu thập được thông qua một cuộc khảo sát với các biến quan sát được đo lường bởi thang đo Likert 5. Kết quả của nghiên cứugóp phần hình thành khung lý thuyết về các yếu tố chính quyết định mức độ tự chủ tài chính của các trường phổ thông, đặc biệt là nghiên cứu trong bối cảnh khu vực công ở Việt Nam. Đồng thời, nghiên cứu cũngbổ sung thêm bằng chứng thực nghiệm về các yếu tố ảnh hưởng đến việc thực hiện cơ chế tự chủ tài chính tại các trường phổ thông công lập của Thành phố Hà Nội bao gồm các quy định và những hỗ trợ của chính quyền địa phương, năng lực của người đứng đầu nhà trường và các đặc điểm về cơ sở vật chất của các nhà trường.