Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế - xã hội, khoa học - kỹ thuật và truyền thông, phạm vi các dấu hiệu được sử dụng làm nhãn hiệu trong hoạt động thương mại ngày càng được mở rộng, trong đó có nhãn hiệu hình ba chiều và nhãn hiệu âm thanh. Trên cơ sở tham chiếu pháp luật và thực tiễn bảo hộ nhãn hiệu hình ba chiều và nhãn hiệu âm thanh ở một số quốc gia và khu vực trên thế giới, bài viết nghiên cứu các quy định của pháp luật Việt Nam, đặc biệt là các quy định mới trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ năm 2022 để đề xuất những kiến nghị hoàn thiện pháp luật liên quan đến việc bảo hộ hai dạng nhãn hiệu này.