Trong xu thế đổi mới của Cách mạng Công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0), nhiều trường đại học lớn của Việt Nam đang dần chuyển đổi hoạt động, từ mô hình truyền thống sang mô hình đại học ứng dụng thực hành. Mô hình này được xác định là nhiệm vụ chiến lược trong hệ thống các trường đại học, song vẫn chưa mang lại hiệu quả thực sự trong việc cung ứng nguồn nhân lực có chất lượng cao cho xã hội. Nguyên nhân một phần xuất phát từ hệ quả của phương pháp giảng dạy dẫn đến năng lực nghề của sinh viên không đáp ứng nhu cầu của nhà tuyển dụng. Nghiên cứu này sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính khám phá ra những nhân tố tác động đến chất lượng giảng dạy, nhằm đổi mới phương pháp giảng dạy thông qua hình thức mô phỏng để rút ngắn khoảng cách giữa lí thuyết và thực hành. Trọng tâm của nghiên cứu này là tổ chức quá trình dạy theo phương pháp mô phỏng một cách logic, nhằm tạo môi trường cho sinh viên thực hành cách giải quyết vấn đề trong phạm vi các chức năng của quản trị được thực hiện trên máy tính.