Ảnh hưởng của phương thức nuôi và tổ hợp lai tới một số chỉ tiêu phúc lợi động vật của gà thương phẩm hướng thịt

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Quang Hạnh Hán, Thị Xuân Nguyễn

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Khoa học Nông nghiệp Việt Nam, 2021

Mô tả vật lý: 1608-1616

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 425609

 Nghiên cứu này nhằm mục tiêu đánh giá ảnh hưởng của hai phương thức nuôi và hai tổ hợp lai khác nhau tới chất lượng phúc lợi động vật của gà thương phẩm hướng thịt. Tổng số 132 con gà (Hồ x Lương Phượng) và 146 con gà (Chọi x Lương Phượng) được bố trí theo phương pháp phân lô so sánh gồm 4 lô với 3 lần lặp lại Lô 1 (gà Hồ x Lương Phượng nuôi bán chăn thả có giàn đậu)
  Lô 2 (gà Chọi x Lương Phượng nuôi bán chăn thả có giàn đậu)
  Lô 3 (gà Hồ x Lương Phượng nuôi nhốt, không có giàn đậu)
  Lô 4 (gà Chọi x Lương Phượng nuôi nhốt, không có giàn đậu). Các chỉ tiêu phúc lợi động vật về sức khỏe và tập tính của gà được quan sát bằng mắt thường và cho điểm theo hướng dẫn của Welfare Quality (2009). Phương thức nuôi bán chăn thả có bổ sung giàn đậu giúp cải thiện chất lượng phúc lợi về tổn thương lòng bàn chân, độ sạch bộ lông của gà (P <
 0,05) và kích thích gà thể hiện các tập tính tự nhiên (30-45% ra sân chơi, 30-50% đậu giàn ban đêm tuần tuổi 9-13), nhưng chưa thấy sự sai khác về tập tính tiêu cực của gà. Tổ hợp lai không ảnh hưởng rõ rệt tới chất lượng phúc lợi động vật của gà. Người chăn nuôi nên áp dụng nuôi bán chăn thả nếu có sân chơi và bổ sung giàn đậu để nâng cao chất lượng phúc lợi cho gà thương phẩm hướng thịt.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 71010608 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH