Hoạt động học tập là hoạt động chủ yếu của sinh viên (SV), hoạt động này không chỉ giúp sv lĩnh hội các tri thức khoa học phổ thông mà còn là quá trình học tập nghề nghiệp, hình thành các kĩ năng, kĩ xảo và nhân cách nghể tương lai. Vì vậy, trong quá trình học tập ở trường đại học sv gặp không ít khó khăn, trở ngại, nhất là khi các trường đại học hiện nay đều áp dụng hình thức đào tạo theo học chế tín chỉ (HCTC). Với hình thức đào tạo này thì sv được đăng ký các mòn học thích hợp với năng lực, hoàn cảnh và phù hợp với quy định chung.Tuy nhiên, hình thức đào tạo theo HCTC đòi hỏi người học phải chủ động, tích cực tự học, tự nghiên cứu, có tinh thẩn hợp tác và tự chịu trách nhiệm với việc học của mình.Trường Đại học Lao động - Xã hội thực hiện đào tạo theo HCTC từ năm 2013, đến nay sau 10 năm triển khai, công tác đào tạo đã đạt được những thành tựu đáng kể.Tuy nhiên, qua giảng dạy nhiều giảng viên (GV) cho rằng sv năm thứ nhất Trường Đại học Lao động - Xã hội gặp nhiều khó khăn trong học tập, những khó khăn này xuất phát từ môi trường học tập, rèn luyện, nội dung, chương trình học tập, bản thân sv nhận thức chưa đúng, chưa đầy đủ, lúng túng, bi quan, chán nản, thiếu tự tin trong học tập... đã ảnh hưởng rất lớn đến quá trình học tập và rèn luyện nghề nghiệp của sv. Bài viết để cập đến khó khăn tâm lí (KKTL) trong học tập theo HCTC của sv năm thứ nhất Trường Đại học Lao động - Xã hội. Kết quả nghiên cứu là cơ sở quan trọng để đề xuất một số kiến nghị giúp sv vượt qua được những KKTL, thích ứng nhanh hơn với những yêu cầu của học tập theo HCTC, góp phần nâng cao hiệu quả học tập cho sv.