Đối với ô tô tải ba trục, do các bánh xe của cụm cầu sau không được điều khiển khi quay vòng, nên chúng bị trượt ngang làm ảnh hưởng đáng kể đến quỹ đạo chuyển động và gia tăng tải trọng lên các kết cấu của hệ thống treo. Vấn đề này trở nên nghiêm trọng hơn đối với một số loại ô tô tải chuyên dùng hoạt động trong các sân bay, bến cảng, kho bãi,.... Do thường xuyên phải chuyển động quay vòng với bán kính tối thiểu, nên các bánh xe của cụm cầu sau chịu độ trượt ngang rất lớn làm gia tăng độ mòn lốp và gây hư hỏng cho các kết cấu của hệ thống treo. Bài báo trình bày một số kết quả nghiên cứu đánh giá độ trượt ngang các bánh xe cầu sau thông qua quỹ đạo chuyển động của trọng tâm ô tô, xác định bằng phương pháp tính toán mô phỏng