Để giáo dục STEAM thực sự trở thành mô hình giáo dục hiệu quả tại Việt Nam, các nhà khoa học đã tiến hành nhiều nghiên cứu về nội dung và phương pháp tổ chức giáo dục STEAM ở tất cả các cấp học, trong đó có giáo dục mầm non. Tuy nhiên, bên cạnh việc nghiên cứu hệ thống lý thuyết, cũng cần có những nghiên cứu sâu hơn về thực trạng ứng dụng giáo dục STEAM. Nghiên cứu này khảo sát thực trạng ứng dụng giáo dục STEAM trong hoạt động học của trẻ 5-6 tuổi ở một số trường mầm non trên địa bàn thành phố Tuyên Quang. Kết quả nghiên cứu phản ánh năng lực thực tế của giáo viên và trẻ em trong việc thực hiện các hoạt động STEAM, đồng thời xác định một số nguyên nhân ảnh hưởng đến hiệu quả của hoạt động, góp phần làm nên văn hóa của giáo dục STEAM trong giáo dục mầm non và hé lộ thực trạng triển khai hoạt động giáo dục này. Theo đó, tác giả đưa ra một số giải pháp nhằm khắc phục những hạn chế trong việc áp dụng giáo dục STEAM tại địa bàn khảo sát.