Nghiên cứu nhằm xác định lợi thế cạnh tranh và đề xuất phương pháp đo lường lợi thế cạnh tranh của các công ty chứng khoán Việt Nam. Kết quả nghiên cứu cho thấy, khái niệm về lợi thế cạnh tranh rất đa dạng và chưa thống nhất. Bên cạnh đó, thông qua sử dụng phương pháp nghiên cứu phỏng vấn chuyên gia là thành viên ban lãnh đạo các công ty chứng khoán Việt Nam, nhóm tác giả đã tìm ra 14 yếu tố là lợi thế cạnh tranh của các công ty chứng khoán Việt Nam. Kết quả nghiên cứu này có ý nghĩa quan trọng đối với các công ty chứng khoán Việt Nam trong việc xây dựng chiến lược cạnh tranh nhằm đạt được lợi thế cạnh tranh bền vững.