Dạy học dựa trên trò chơi số đang dần trở thành xu hướng trong giáo dục ở các nước phát triển với những hiệu quả tích cực nhất định. Nhờ yếu tố trò chơi, quá trình học tập của học sinh trở nên dễ dàng và thú vị hơn. Nghiên cứu này làm rõ khái niệm trò chơi số và các đặc điểm của quá trình học tập dựa trên trò chơi số, từ đó đề xuất quy trình thiết kế và khai thác trò chơi số trong dạy học môn Toán. Quy trình đề xuất được minh họa thông qua việc thiết kế và sử dụng trò chơi kỹ thuật số trong dạy học Toán lớp 6. Để sử dụng hiệu quả trò chơi số trong dạy học môn Toán, giáo viên cần linh hoạt, chủ động, nắm rõ mục tiêu bài học để lựa chọn trò chơi phù hợp với mục tiêu, nội dung bài học cũng như đặc điểm của học sinh.