Trong bài báo này, phương pháp phần tử hữu hạn phi tuyến được sử dụng để tính toán, phân tích tối ưu hóa độ bền và kết cấu của tàu pha sông biển dưới tác dụng của mô men uốn (sagging and hogging). Chi tiết kết cấu tàu có chiều dày khác nhau, trong tính toán tối ưu hóa kết cấu, tiến hành thay đổi độ dày kết cấu dựa trên kết quả phân tích và việc tăng sức bền giới hạn được tính bằng tỷ lệ phần trăm tăng của độ bền giới hạn của kết cấu. Đây là là phương pháp hiệu quả để tính toán, phân tích và tối ưu hóa sức bền giới hạn của kết cấu tàu pha sông biển. Và bằng cách thay đổi sự phân bố vật liệu của các chi tiết tấm, tiến hành phân tích, tính toán khả năng làm việc an toàn của kết cấu trên cơ sở phân tích sức bền giới hạn và đưa ra kết quả tham chiếu cho việc phân tích, tính toán và thiết kế kết cấu tàu pha sông biển.