Một trong những mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể năm 2018 môn Toán là hình thành và phát triển năng lực toán học, bao gồm các năng lực thành phần cốt lõi sau tư duy và suy luận toán học, mô hình hóa và suy luận toán học, giải toán, giao tiếp toán học và sử dụng công cụ học tập toán học. và phương tiện. Như vậy, năng lực tư duy, suy luận toán học được coi là một trong những năng lực cốt lõi cần hình thành và phát triển cho học sinh trong dạy học Toán ở trường phổ thông. Nghiên cứu này làm rõ những biểu hiện của năng lực tư duy và suy luận toán học trong dạy học chủ đề "Tổ hợp đại số", đồng thời đề xuất một số biện pháp dạy học cụ thể nhằm phát triển năng lực tư duy và suy luận toán học cho học sinh trung học phổ thông. Mỗi biện pháp đều kèm theo các ví dụ minh họa và phân tích làm rõ các thành tố của năng lực tư duy và suy luận toán học để hỗ trợ giáo viên vận dụng.