Hoạt động trải nghiệm là hoạt động học đi đôi với hành, học qua hành, học để giải quyết các vấn đề thực tiễn. Tổ chức dạy học trải nghiệm trong môn Vật lí (lớp 9) giúp học sinh gắn lí thuyết với thực tiễn, phát triển năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Nghiên cứu đưa ra khái niệm hoạt động trải nghiệm và năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn, quy trình tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học Vật lý nhằm phát triển các năng lực nói trên, được minh họa qua dạy học Vật lý 9 ở trường Tiểu học - THCS Ngô Thời Nhiệm - Trường THPT Thủ Đức TP. Nghiên cứu sử dụng công cụ đánh giá Rubric để đo lường năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn của học sinh khi giáo viên tổ chức hoạt động học tập trải nghiệm trong dạy học môn học này tại trường được chọn. Kết quả đánh giá cho thấy, hầu hết học sinh đã phát triển ở một số mức độ năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn khi thực hiện các hoạt động trải nghiệm do giáo viên tổ chức trong và ngoài lớp học.