Đánh giá ngôn ngữ là một phẩn không thể thiếu của bất kỳ hệ thống giáo dục nào. Những đánh giá về khả năng ngôn ngữ của học sinh thường dựa trên kết quả của các bài kiểm tra ngôn ngữ mà học sinh thực hiện. Tuy nhiên, do tính chất chủ quan của từng cá nhân, nên việc đánh giá các bài thi, đặc biệt là bài thi nói từ lâu đã là một vấn đề khó khăn đối với giám khảo. Nhiều nhà nghiên cứu đã nhận định rằng những đánh giá của giám khảo luôn có một yếu tố chủ quan, và một bài thi nói có thể nhận được những đánh giá khác nhau khi được chấm bởi những giám khảo khác nhau.Tuy nhiên, việc đánh giá kỹ năng nói đóng vai trò quan trọng để phản ánh đúng năng lực, trình độ của người học, qua đó có tác động tích cực tới quá trình dạy và học. Vì vậy, cần phải nỗ lực nâng cao độ tin cậy của quá trình đánh giá kỹ năng nói. Một biện pháp thiết thực được đưa ra để nâng cao độ tin cậy của giám khảo chính là đào tạo giám khảo. Vì lẽ đó, nghiên cứu này ra đời để phân tích vai trò của những chương trình tập huấn chấm thi đối với độ tin cậy của giám khảo chấm thi kỹ năng nói Tiếng Anh.