Cách tiếp cận tiến trình viết và tiếp cận kiểu văn bản là hai cách tiếp cận mà giáo viên có thể vận dụng trong dạy viết để giúp người học hình thành và phát triển được kĩ năng viết. Bài viết này nghiên cứu một số nội dung như khái niệm, những lợi ích và hạn chế của hai cách tiếp cận, đồng thời tìm hiểu về cách thức vận dụng kết hợp cả hai cách tiếp cận nói trên trong cùng một bài dạy viết. Có thể nhận thấy cách tiếp cận kiểu văn bản phù hợp trong giai đoạn hình thành tri thức về kiểu bài cho người học
nhưng khi người học bước vào giai đoạn thực hành, người dạy có thể hướng dẫn bằng cách tiếp cận tiến trình viết. Dựa trên kết quả nghiên cứu và một số ví dụ minh họa, bài viết góp phần khẳng định sự cần thiết của việc dạy viết dựa trên phương pháp kết hợp hai cách tiếp cận tiến trình viết và kiểu văn bản
đồng thời giới thiệu các bước mà giáo viên có thể thực hiện khi vận dụng phương pháp này.