Các hệ thống tư vấn hay hệ trợ lý ảo (chatbots) đã và đang được nghiên cứu và phát triển trong vài thập niên gần đây bởi những sự thuận lợi của chúng trong việc tương tác giữa người và máy. Ngày nay, các hệ trợ lý ảo này đã được áp dụng trong nhiều lĩnh vực trên thực tế như thương mại điện tử, chăm sóc sức khỏe, y tế, du lịch và giáo dục. Một trong những giai đoạn đầu tiên, quan trọng nhất mà ảnh hưởng đến chất lượng kết quả đầu ra của các hệ thống này là làm sao hiểu được chủ đề từ thông điệp/câu văn bản mà người sử dụng đưa vào. Do đó, trong bài báo này, chúng tôi tìm hiểu một số phương pháp xác định chủ đề từ một câu văn bản cho trước và đưa ra đánh giá về tính hiệu quả của các phương pháp này.