Dạy học phát triển năng lực người học là định hướng cơ bản của Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể năm 2018 cũng như chương trình dạy học môn Sinh học. Giáo dục STEM không chỉ trang bị cho người học những kiến thức, kỹ năng cần thiết liên quan đến các môn khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học mà còn góp phần phát triển các năng lực của học sinh, trong đó có năng lực sáng tạo. Sáng tạo giúp con người chứng tỏ bản thân và thành công trong cuộc sống. Nghiên cứu này đề xuất quy trình tổ chức dạy học theo chủ đề STEM nhằm phát triển tính sáng tạo của học sinh và minh họa dạy học chủ đề "Nước rửa chén sinh học" trong phần Vi sinh vật, Sinh học 10, từ đó nâng cao chất lượng dạy học và phát triển năng lực tư duy sáng tạo của học sinh. Kết quả nghiên cứu này sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho giáo viên Sinh học nói riêng và giáo viên THPT nói chung