Học tập dựa trên vấn đề là phương pháp lấy học sinh làm trung tâm, trong đó học tập được kích hoạt bởi các vấn đề trong thế giới thực và học sinh chủ động nghiên cứu và khám phá kiến thức mới, từ đó xây dựng "lý thuyết" của riêng mình - nền tảng để tiếp thu kiến thức và năng lực giải quyết vấn đề . Vì vậy, dạy học nêu vấn đề đáp ứng mục tiêu của giáo dục phổ thông là hình thành và phát triển năng lực của học sinh. Bài viết đề xuất quy trình tổ chức dạy học theo vấn đề trong dạy học chủ đề "Vi sinh vật và Vi rút" trong chương trình Sinh học 10 và vận dụng quy trình này trong dạy học chủ đề "Vòng đời của vi rút". Việc nắm vững quy trình này là hết sức cần thiết giúp giáo viên vận dụng vào thực tế giảng dạy, đáp ứng định hướng giáo dục theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất ở trường phổ thông hiện nay.