Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển năng lực giảng dạy của giáo sinh chuyên ngành Tiếng Anh trong quá trình thực tập. Tham gia nghiên cứu gồm có 102 giáo sinh từ một trường đại học ở Thành phố Hồ Chí Minh trả lời bảng câu hỏi, trong đó có 14 giáo sinh năng lực giảng dạy tham gia trả lời phỏng vấn. Kết quả cho thấy, giáo sinh cho rằng, sự phát triển năng lực giảng dạy của họ bị tác động nhiều nhất từ các yếu tố liên quan đến bản thân họ, kế tiếp là các yếu tố liên quan đến giáo viên hướng dẫn thực tập
tuy nhiên, giáo sinh thừa nhận rằng yếu tố liên quan đến môi trường thực tập không có tác động đến sự phát triển năng lực giảng dạy của họ. Với những kết quả này có thể giúp định hướng cho việc nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên và chương trình thực tập tại nơi nghiên cứu nói riêng và các cơ sở đào tạo giáo viên nói chung.