Miền nguồn chiến tranh trong diễn ngôn kinh doanh trên báo chí Anh - Mỹ

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Thị Thanh Trúc Trần

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Tạp chí Phát triển Khoa học & Công nghệ: Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn, 2019

Mô tả vật lý:

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 426998

 Nếu hiểu ẩn dụ ý niệm dựa trên sự ánh xạ giữa hai miền ý niệm thì ẩn dụ ngôn ngữ chính là sự biểu đạt ngôn ngữ của ánh xạ. Ẩn dụ ý niệm chính là hệ thống các ý niệm được ánh xạ theo tri nhận của con người về cuộc sống và được thể hiện trên bề mặt của ẩn dụ ngôn ngữ. Ẩn dụ ý niệm với miền nguồn CHIẾN TRANH là một trong những ẩn dụ thường được sử dụng trong báo chí tiếng Anh-Mỹ. Miền nguồn này được sử dụng khá nhiều trong các ẩn dụ ý niệm đề cập đến các mâu thuẫn, đấu tranh và xung đột của con người. Trong mô hình ẩn dụ ý niệm KINH DOANH LÀ CHIẾN TRANH có xuất hiện các từ ngữ tấn công, rút lui, xâm chiếm, bao vây, chiến đấu, chiến thắng, chống đỡ v.v... được dùng trong các diễn ngôn kinh doanh trên báo chí tiếng Anh-Mỹ. Qua ánh xạ của mô hình ẩndụ này, có thể thấy các công ty tương ứng với quân đội trong một cuộc chiến
  doanh nhân tương ứng với những người lính trong một cuộc chiến
  trận chiến được ý niệm hóa như sự cạnh tranh về giá cả, thị phần. Kết quả này tương tự như kết quả khảo sát ẩn dụ ý niệm TRANH LUẬN LÀ CHIẾN TRANH của Lakoff & Johnson, trong đó kết luận rằng việc sử dụng các ẩn dụ chiến tranh để hiểu miền nguồn TRANH LUẬN không phải là ngẫu nhiên. Các tác giả lập luận rằng mặc dù không có trận chiến bằng sức mạnh, nhưng có một trận chiến bằng lời nói và cấu trúc của một cuộc tranh luận (bao gồm tấn công, phòng thủ, phản công, v.v...) đã phản ánh điều này
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 71010608 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH