Công trình cầu sau một thời gian khai thác cần có những đánh giá về tải trọng khai thác thực tế của các công trình này. Các cách làm hiện nay tại Việt Nam thường áp dụng theo các tài liệu hướng dẫn đánh giá cầu của Hoa Kỳ (The Manual for Bridge Evaluation- MBE). Với cách đánh giá truyền thống cần phải xác định được khả năng chịu lực của kết cấu và các hiệu ứng do tải trọng tĩnh tải và hoạt tải gây ra. Công việc tính toán trên cần phải có kiến thức chuyên sâu và hiệu rõ các thành phần trong đó. Ngày nay với sự phát triển của khoa học công nghệ, không chỉ có máy tính các điện thoại thông minh ngày càng trở lên phổ biến, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo đã đi vào hầu hết các lĩnh vực trong cuộc sống. Do đó, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong công việc xếp hạng tải trọng cầu là công việc không còn xa lạ nữa. Bài báo tiến hành xây dựng mạng nơ ron nhân tạo và ứng dụng trong việc đánh giá xếp hạng tải trọng cầu dầm thép, kết quả thu được bằng phương pháp đề xuất được so sánh với phương pháp truyền thống, phương pháp ứng dụng mạng nơ ron nhân tạo của tác giả khác và cho kết quả có độ tin cậy cao.