Nghiên cứu 370 khách thể gồm 120 trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi, 110 giáo viên mầm non, 120 phụ huynh và 20 chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục mầm non, thuộc 16 trường mầm non trên địa bàn Tỉnh Tuyên Quang cho thấy, biểu hiện thích ứng về mặt hành vi của trẻ 5-6 tuổi trong các hoạt động chuẩn bị đến trường phổ thông đạt trung bình. Trong đó, biểu hiện trong sinh hoạt hành ngày được đánh giá ở mức độ cao nhất, biểu hiện trong hoạt động chơi ở vị trí thứ hai và biểu hiện trong hoạt động học ở mức độ thấp nhất. Mức độ thích ứng về mặt hành vi của trẻ diễn ra liên tục với sự biển đổi khác nhau ở những giai đoạn khác nhau.