Bài báo này trình bày những phát hiện của một nghiên cứu định lượng khám phá sự tham gia học tập của sinh viên không chuyên tiếng Anh trong việc học ngôn ngữ dựa trên nhiệm vụ (TBLL) trong bối cảnh của một trường đại học ở tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Nghiên cứu này có sự tham gia của 200 sinh viên không chuyên tiếng Anh trả lời bảng câu hỏi. Phần mềm SPSS đã được sử dụng để xử lý dữ liệu. Kết quả cho thấy rằng sinh viên không chuyên tiếng Anh có mức độ tham gia học tập cao trong TBLL. Ba yếu tố chính, viz. Các yếu tố liên quan đến giáo viên, các yếu tố liên quan đến bối cảnh học tập và các yếu tố liên quan đến học sinh được cho là có ảnh hưởng tích cực đến sự tham gia học tập của họ trong TBLL. Trong ba nhóm yếu tố, với những đặc điểm nổi bật của chúng, các yếu tố liên quan đến bối cảnh học tập được chứng minh là yếu tố quan trọng nhất trong lớp học TBLL, trong khi các yếu tố liên quan đến giáo viên và các yếu tố liên quan đến học sinh đóng vai trò không thể thiếu trong việc nâng cao năng lực nói của học sinh và thúc đẩy họ để nói tiếng Anh. Ngoài ra, nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng càng có nhiều sinh viên tham gia vào TBLL, thì mức độ tham gia học tập của họ vào TBLL càng bị ảnh hưởng tích cực bởi ba nhóm yếu tố được nêu tên.