Mô hình trường đại học gắn kết 4 thành tố cơ bản Quản trị và chính sách
Vận hành
Đào tạo, nghiên cứu và hoạt động ngoại khoá
Sự tham gia với cộng đồng và trách nhiệm xã hội - là mẫu hình một trường đại học bền vững đang được rất nhiều quốc gia trên thế giới hướng đến. Tại Việt Nam, Giáo dục phát triển bền vững đã được triển khai trong suốt Thập kỉ giáo dục vì sự phát triển bền vững của UNESCO (2005 - 2014) với nhiều thành tựu, song nghiên cứu xây dựng đại học bền vững vẫn chưa được quan tâm trên bình diện lí luận và thực tiễn. Trên cơ sở phân tích những đặc trưng cơ bản của mô hình đại học bền vững và đi sâu phân tích 4/12 bộ tiêu chí trường đại học bền vững có uy tín trên thế giới AISHE (Hà Lan, 2009), BIQ-AUA (Châu Á - Thái Bình Dương, 2009), STARS (Hoa Kỳ, Canada, 2014) và Green Metric (Indonesia, 2014), chúng tôi khái quát những vấn đề lí luận cơ bản về đại học bền vững, từ đó đề xuất một số gợi ý nhằm xây dựng một bộ tiêu chí cho việc xây dựng đại học bền vững ở Việt Nam hòa nhập với bối cảnh quốc tế và phù hợp với hoàn cảnh Việt Nam.