Nội dung bài viết này được xét từ bình diện ngữ nghĩa được thể hiện trong cách lựa chọn sử dụng đặc điểm ngôn ngữ nhằm góp phần làm nâng cao hiệu quả, rõ ràng và hoàn chỉnh hơn trong việc ban hành, xây dựng, hướng dẫn thi hành pháp luật, đặc biệt là Luật Giáo dục Đại học ở Việt Nam. Để thực bài viết này, chúng tôi tiến hành thu thập dữ liệu bằng cách trích lục, khảo sát và thống kê, miêu tả, phân tích, tổng hợp những đặc điểm về ngôn ngữ trong văn bản hướng dẫn thi hành Luật Giáo dục Đại học sửa đổi năm 2018. Bài viết này có ý nghĩa cả về lí luận và thực tiễn đối với lãnh đạo, cán bộ quản lí, giảng viên, sinh viên và phụ huynh để việc thực hiện theo văn bản hướng dẫn thi hành Luật Giáo dục Đại học sửa đổi năm 2018 được hiệu quả hơn. Ngoài ra, bài viết này cũng góp phần làm tư liệu tham khảo cho các nhà nghiên cứu về đặc điểm ngôn ngữ trong các văn bản Luật.