Theo cơ sở dữ liệu của Trung tâm Thương mại Quốc tế (Trademap.org), Ấn Độ là thị trường nhập khẩu lớn thứ 7 của Việt Nam trong năm 2020. Đa dạng hóa xuất khẩu sang Ấn Độ không chỉ giúp Việt Nam đa dạng hóa thị trường, mà đây còn là cách thức để thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ thương mại song phương. Sử dụng các chỉ số thương mại như chỉ số lợi thế so sánh, chỉ số xu hướng xuất khẩu, chỉ số thâm nhập nhập khẩu, chỉ số cường độ thương mại giúp xác định tiềm năng xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Ấn Độ. Ngoài những sản phẩm truyền thống có tỷ lệ xuất khẩu cao của Việt Nam tại thị trường Ấn Độ, Việt Nam có thể mở rộng xuất khẩu nhiều mặt hàng khác, nhằm mục đích đa dạng hàng hóa xuất khẩu.