Ở Việt Nam, có một số nhận định cho rằng nhiều giảng viên đại học hiện nay thiếu động lực làm việc dẫn tới chất lượng giảng dạy hạn chế. Một khảo sát về các yếu tố tác động đến sự thỏa mãn công việc của giảng viên các trường đại học khu vực đồng bằng sông Cửu Long cho thấy đa số giảng viên các trường đại học cả công lập và ngoài công lập tại đồng bằng sông Cửu Long có mức độ hài lòng không cao với công việc của mình. Trong đó, nhiều giảng viên có sự hài lòng thấp về mức thu nhập và về người lãnh đạo của họ. Tuy nhiên, nghiên cứu này cũng mới chỉ dừng lại ở việc khảo sát mức độ hài lòng chung mà chưa kiểm định được mối quan hệ giữa các nhân tố và động lực làm việc của giảng viên. Hiện nay, theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo đến tháng 3/2016, tổng số các trường đại học, cao đẳng tại đồng bằng sông Cửu Long là 43/149 trường trong cả nước, chiếm 28,9% các trường đại học tại Việt Nam. Với những phân tích trên đây có thể nói rằng định hướng nghiên cứu của đề tài "Mối quan hệ giữa đặc điểm công việc, khía cạnh công bằng đến động lực làm việc của giáo viên các trường đại học khu vực đồng bằng sông Cửu Long" là cần thiết và có ý nghĩa thực tế hiện nay.