Nghiên cứu tập trung tìm hiểu thực trạng hoạt động đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2018-2020. Bài nghiên cứu sử dụng các thông tin thứ cấp, sơ cấp và các phương pháp phân tích chính là so sánh, thống kê mô tả. Kết quả cho thấy, 3 năm trở lại đây kinh phí cho hoạt động đào tạo nghề cho lao động nông thôn lấy từ 3 nguồn là Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, Sở Lao động và Thương binh xã hội , và nguồn từ các đơn vị trong tỉnh. Có 3 nhóm hoạt động đào tạo nghề là đào tạo nghề nông nghiệp, nghề phi nông nghiệp và đào tạo nghề cho người khuyết tật. Trong đó hoạt động đào tạo nghề nông nghiệp chiếm số lượng nhiều nhất (53,3%). Các lĩnh vực đào tạo nghề nghề nông nghiệp bao gồm trồng trọt, chăn nuôi, công nghệ chế biến thực phẩm và cơ khí nông nghiệp. Trong đó ngành có số lượng lớp nhiều nhất là chăn nuôi thú y (98/198 lớp). Trong số các địa phương, Thành phố Thái Nguyên là đơn vị được phân bổ kinh phí nhiều nhất với số lượt người học tham gia lớn nhất. Từ thực trạng hoạt động đào tạo nghề cho lao động nông thôn, những kết quả đạt được và những thuận lợi và khó khăn trong thời gian qua, chúng tôi đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động đào tạo nghề cho lao động nông thôn tại tỉnh Thái Nguyên.