Bài viết này được viết dựa trên phần cơ sở lý thuyết thuộc "Nghiên cứu về mặt ý thức âm vị học của trẻ em 5 tuổi nói song ngữ Việt - Nhật sinh trưởng tại Nhật Bản". Bài viết đưa ra ba vấn đề từ góc nhìn của ngành ngôn ngữ trị liệu 1- Khái luận chung về ý thức âm vị học, 2- Ý thức âm vị học ờ trẻ em nói đơn ngữ và những khó khăn ngôn ngữ liên quan đến khiếm khuyết về ý thức âm vị học, và 3- Ý thức âm vị học ở trẻ em nói song ngữ cùng với những khó khăn tiềm ẩn đối với các em. Từ đó, các nhà nghiên cứu và nhà chuyên môn như giáo dục, ngôn ngữ trị liệu, tâm lý phát triển và các ngành chuyên môn làm việc với trẻ em khác, có được góc nhìn thiết thực hơn về các vấn đề của trẻ em nói song ngữ.