Bài viết trình bày kết quả phân tích, đánh giá đề thi trắc nghiệm khách quan dựa trên lý thuyết ứng đáp câu hỏi với các mô hình 2 tham số và 3 tham số thông qua kết quả phân tích dữ liệu từ phần mềm R (gói ltm). Dữ liệu được sử dụng trong nghiên cứu này là kết quả trả lời 50 câu hỏi trắc nghiệm khách quan của 590 sinh viên đối với đề thi Tiếng Anh 1 được sử dụng tại Trường Đại học Đồng Tháp năm 2018. Bằng việc đánh giá từng câu hỏi trắc nghiệm khách quan dựa trên các tham số độ khó, độ phân biệt và tham số đoán mò theo các mô hình, nghiên cứu đã chỉ ra những câu hỏi tốt có để đưa vào ngân hàng câu hỏi, đồng thời chỉ ra những câu hỏi chưa thật sự tối ưu cần phải tiếp tục được xem xét trước khi đưa vào sử dụng. Việc xem xét, phân tích các câu hỏi trắc nghiệm khách quan dựa trên cả hai mô hình giúp cho việc đánh giá câu hỏi được toàn diện hơn, đồng thời việc lựa chọn câu hỏi được chính xác hơn. Ngoài ra, kết quả nghiên cứu cho thấy nếu việc đánh giá đề thi chỉ dựa vào ý kiến chủ quan của giảng viên chuyên môn mà không trải qua quá trình phân tích, đánh giá dựa trên lý thuyết ứng đáp câu hỏi có thể không phát hiện được những câu hỏi chưa tốt và đưa vào các đề thi.